Chuyện lạ: Một vợ nhiều chồng

Bạn có tin rằng có những tục lệ rất lạ: cho phép một vợ nhiều chồng chứ không phải là một chồng nhiều vợ.

Chuyện lạ: Một vợ nhiều chồng
Chuyện lạ: Một vợ nhiều chồng

Đối trọng với hôn nhân đa thê (nhiều vợ) là hôn nhân đa phu (nhiều chồng). Ở đó, một người phụ nữ được phép kết hôn cùng lúc với nhiều người đàn ông.

Hình thức này trong lịch sử loài người cũng khá hiếm nhưng thế giới hiện đại ngày nay vẫn tồn tại ở một vài ngôi làng hẻo lánh thuộc cao nguyên Tây Tạng, Trung Quốc.

Hình thức hôn nhân này theo tín ngưỡng địa phương nhằm duy trì tài sản của gia đình, hạn chế canh tác đất đai và tỉ lệ sinh con cao hơn, cũng là một hình thức kế hoạch hóa gia đình.

Theo đó, một nhóm thanh niên cùng kết hôn với một người phụ nữ cùng trang lứa. Họ sống chung và lao động cùng nhau. Những đứa trẻ được sinh ra sẽ chỉ gọi cha đối với người chồng lớn tuổi nhất, những người còn lại chỉ được gọi là "chú".

Chuyện lạ: Một vợ nhiều chồng
Hình ảnh một gia đình một vợ nhiều chồng cùng chung sống ở Tây Tạng

Xa xưa, hôn nhân đa phu cũng xuất hiện ở vùng Bắc Cực và Amazon, nhằm liên kết các thế hệ để chống chọi với sự khắc nghiệt của môi trường cũng như sự thiếu hụt phụ nữ.

Những đứa trẻ có nhiều cha sẽ có khả năng sống sót cao hơn. Ngoài ra, dạng hôn nhân này có thể giúp giải quyết vấn đề mất cân bằng giới ở những quốc gia chênh lệch giới tính như Ấn Độ và Trung Quốc.

Comments

Popular posts from this blog

iPhone 8 lên kệ ngày đầu ở Singapore: Hết cảnh chen lấn

7 câu nói cấm kỵ trong văn phòng

iPhone 8 lên kệ ngày đầu ở Singapore: Hết cảnh chen lấn